รพ.สต.บ้านใหม่พัฒนา MOU กับ วิสาหกิจชุมชนเพียงกัญ “ปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์”

รพ.สต.บ้านใหม่พัฒนา ต.ป่าซาง อ.แม่จัน จับมือกับ ผศ.ดร.สุทธิพร ธเนศสกุลวัฒนา ประธานวิสาหกิจชุมชนเพียงกัญ MOU ความร่วมมือในการ “ปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์” ฟรี ณ ไร่เพียงกัญ ต.ป่าซาง อ.แม่จัน จ.เชียงราย พร้อมยื่นขออนุญาต รับใบอนุญาตในการผลิต(ปลูก) และครอบครอง ให้ถูกต้องตามกฎหมาย

วันที่ 26 เดือน พฤศจิกายน 2563 เวลา 10.00 น. ณ ไร่เพียงกัญ หมูที่ 10 ต.ป่าซาง อ.แม่จัน จ.เชียงราย มีการลงนามความร่วมมือ โครงการ “ปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์” ฟรี ระหว่าง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านใหม่พัฒนา ต.ป่าซาง อ.แม่จัน จ.เชียงราย โดย นายกสิณพจน์ ฟูเจริญกัลยา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านใหม่พัฒนา ต.ป่าซาง อ.แม่จัน จ.เชียงราย กับ วิสาหกิจชุมชนเพียงกัญ โดย ผศ.ดร.สุทธิพร ธเนศสกุลวัฒนา ประธานวิสาหกิจชุมชนเพียงกัญ โดยมี นางเสาวณีย์ เปลี่ยนพานิช นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายศักดิ์ดา ธานินทร์ สาธารณสุข อ.แม่จัน นายวุฒิชฑฌ์ แก้วใส ปลัด อ.แม่จัน นางขวัญฤทัย เหลืองเจริญวัฒนา รองประธานวิสาหกิจชุมชนเพียงกัญ นพ.ชัยชาญ ธเนศสกุลวัฒนา ที่ปรึกษาประธานวิสาหกิจชุมชนเพียงกัญ ตลอดจนนายมงคล น้อยหมอ เกษตรอำเภอแม่จัน ผู้แทนสถานีตำรวจภูธรอำเภอแม่จัน วิสาหกิจชุมชน อ.แม่จัน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านใหม่พัฒนา ผู้นำชุมชน และ ผู้แทน อบต.บ้านใหม่พัฒนา ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามในครั้งนี้

ผศ.ดร.สุทธิพร ธเนศสกุลวัฒนา ประธานวิสาหกิจชุมชนเพียงกัญ ได้กล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือส่งเสริมและสนับสนุนการผลิต ศึกษาวิจัย และการแปรรูป ซึ่งกัญชาอันเป็นพืชสมุนไพรไทย ตามแนวทางของพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2562 ที่เปิดโอกาสให้มีการขออนุญาตให้ประชาชนใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ในการรักษา และประโยชน์ทางการแพทย์ ให้ถูกต้องตามหลักวิชาการและชอบด้วยกฎหมาย โดยเพื่อผลิตกัญชาที่มีคุณภาพได้มาตรฐานทางการแพทย์เพื่อส่งเป็นวัตถุดิบให้กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกได้นำไปปรุงเป็นตำรับยาที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม และเพื่อใช้เป็นพื้นที่ต้นแบบสำหรับศึกษาดูงานการปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ จึงได้ร่วมมือในการทำโครงการนี้”

ผศ.ดร.สุทธิพร ยังกล่าวอีกว่า การควบคุม กำกับ ดูแล การปลูกพืชกัญชาทางการแพทย์จะมีคณะกรรมการจากกรมการแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีอำนาจเข้าตรวจสอบโรงเรือน เก็บข้อมูลการเพาะปลูก และกำหนดแนวทางความร่วมมือการดำเนินงานร่วมกัน พร้อมสนับสนุนทรัพยากรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสม ตลอดจนเป็นแหล่งศึกษาดูงานการปลูกกัญชาทางการแพทย์โดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านใหม่พัฒนาและวิสาหกิจชุมชนเพียงกัญ และร่วมกันแต่งตั้งคณะทำงานในการให้บริการแก่ผู้ที่มาศึกษาดูงาน เช่น การบรรยายให้ความรู้ พาชมแปลงเพาะปลูกพร้อมทั้งอธิบายเทคนิค ขั้นตอน วิธีการปลูก รวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและวิธีการแก้ไข” ผศ.ดร.สุทธิพร กล่าว

นางเสาวณีย์ เปลี่ยนพานิช นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ได้กล่าวว่า สสจ.ยินดีที่ให้ความร่วมมือในการทำโครงการนี้ ซึ่งจะอยู่ภายใต้กฎระเบียบ เพื่อยกระดับการใช้สารจากกัญชาในการแพทย์สู่การแพทย์สากล ซึ่งจะเป็นประโยชน์ให้แก่ชุมชน และการเข้าถึงการรักษาแบบแพทย์ทางเลือกของผู้ป่วย” นางเสาวนีย์ กล่าว

ด้าน นายกสิณพจน์ ฟูเจริญกัลยา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านใหม่พัฒนา ต.ป่าซาง อ.แม่จัน ได้กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า การลงนามในครั้งนี้เป็นระยะเวลา 1 ปี โดยจะเริ่มขั้นตอนในการขออนุญาต พอได้รับใบอนุญาตจะเริ่มในการผลิต(ปลูก) และครอบครองยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) ให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้ได้รับอนุญาตปลูกพืชกัญชาทางการแพทย์ตามปริมาณและระยะเวลาที่ระบุไว้ในโครงการฯ พร้อมนำผลผลิตที่ได้ทั้งหมดมอบให้แก่กรมการแพทย์ ฟรี” นายกสิณพจน์ กล่าว

ภาพ /ข่าว นางจันทร์ฉาย สมศักดิ์ศรี
https://www.chiangrainews.net/2020/11/18807/

แชร์แบ่งปัน
Message us